TOP 5 BÍ QUYẾT BẢO QUẢN THỰC PHẨM TƯƠI NGON TRONG NHỮNG NGÀY TẾT 2023 Ngày cập nhật: 13-01-2023 14:53:22 PM

Vào những ngày Tết, các gia đình đều mua rất nhiều thực phẩm để dự trữ và sử dụng để chế biến những món ăn ngon. Bảo quản đúng cách, thực phẩm sẽ giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon, an toàn. Cùng Thái Long tìm hiểu những mẹo hay để bảo quản thực phẩm tươi ngon nhé!
 
 

1. Bánh chưng, bánh tét

Truyền thống gói bánh chưng, bánh tét đã trở thành phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết đến của người Việt Nam. Bánh chưng, bánh tét sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta xếp bánh chưng thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra. Bánh tét sẽ treo từng đòn lên thanh sắt cho ráo nước.
 
 

Bánh chưng, bánh tét cần để nơi khô thoáng, tránh bụi bặm, ẩm thấp nếu không bánh rất dễ mốc và ôi. Thời tiết nóng có thể bảo quản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu tiết trời lạnh có thể gói bánh chưng trong giấy báo rồi để nơi khô mát. Khi bánh hơi có dấu hiệu mốc vỏ ngoài, hơ ngay lên bếp gas nóng. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn.
 
2. Thịt tươi sống
Đối với thực phẩm sống từ động vật như: thịt cá, lợn. bò, gà, hải sản… nên sơ chế thật sạch và để ráo nước, sau đó chia thành từng phần phù hợp với nhu cầu sử dụng. Phải bọc thật kỹ thực phẩm và giữ trong ngăn đá tủ lạnh, để tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn chéo từ thực phẩm sống sang thực phẩm chín.
 
 

Thực phẩm tươi sống chế biến ngay trong ngày thì để ở ngăn mát, còn giữ lâu ngày thì phải để ở ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.
 
3. Rau củ quả
Khi mua các loại rau, củ, quả, chúng ta nên chọn những sản phẩm còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ.Rau, củ, quả sau khi mua về, nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.
 

Đối với các loại rau, củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây… sau khi mua về, có thể để ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản chứ không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh. Đối với cách này, khi chế biến mới cần rửa, không cần rửa trước.
 
4. Dưa hành, củ kiệu
Là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, ngay từ rất lâu rồi đã có câu “bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”, nó được sử dụng ăn kèm với bánh chưng hoặc những món ăn có mỡ để đỡ ngấy. Vị chua dịu, cay nhẹ và vị thơm của dưa hành giúp gia tăng hương vị của những món ăn khác và kích thích tiêu hóa tốt hơn.
 

Khi cắt gốc, không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn. Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp dưa hành ra, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần dưa hành trắng nõn để ăn.
 
5. Các loại mứt
Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, chúng ta nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại.
 

Khi ăn, các bạn chỉ nên lấy ra một lượng nhỏ, tránh dồn những phần mứt còn thừa trở lại túi hay lọ. Đối với loại thực phẩm này, bạn không nên cho vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Tìm hiểu thêm những tips hay chuẩn bị cho ngày Tết tại đây.

Công ty Cổ phần LAVELA là doanh nghiệp hàng đầu chuyên sản xuất nước mắm, gia vị và các loại thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Chúng tôi sở hữu hai thương hiệu: Thái Long, Kabin với các dòng sản phẩm gia vị với chất lượng tuyệt hảo. 

Văn phòng chính: 31 Đường số 07, Khu phố 05, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Nhà máy SX: CN CÔNG TY CỔ PHẦN LAVELA TẠI BÌNH THUẬN
Địa chỉ: Lô C9-I, Đường N4, KCN Hàm Kiệm I, Xã Hàm Mỹ, Huyện  Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận
Hotline: 1900 2323 38 (8h - 17h30 từ Thứ 2 đến Thứ 6)
Email: lavela@lavela.com.vn
Fanpage: Thái Long - Nước mắm đặc sản Phan Thiết
Youtube: Thái Long - Nước mắm đặc sản Phan Thiết    

Gợi ý tương tự

04 CÔNG DỤNG ĐÁNG NGẠC NHIÊN TỪ NƯỚC CỐT DỪA OPERA
VÌ SAO NƯỚC MẮM THÁI LONG LÀ LỰA CHỌN CỦA NHIỀU GIA ĐÌNH VIỆT?
SAI LẦM KHI SỬ DỤNG NƯỚC MẮM
7 NGÀY ĐẬM ĐÀ THÊM TRỌN VỊ YÊU VỚI NHỮNG MÓN ĂN NGON
BÍ QUYẾT SỬ DỤNG MUỐI VÀ NƯỚC MẮM ĐÚNG CÁCH
MẸO GIÚP MÓN CHIÊN KHÔNG BỊ BẮN DẦU